adsense

ลูกคัดจมูกหายใจไม่ออก


ลูกคัดจมูกหายใจไม่ออก

ลูกสาววัย 10 เดือน ปัจจุบันน้ำหนัก 8.4 กก. สูงประมาณ 70 ซม. ลูกมีอาการคัดจมูก หายใจไม่ออก แต่ไม่มีอาการไอหรือจาม จะเอามือถูจมูกไปมาแสดงอาการหายใจไม่ออก ตอนกลางคืนยิ่งเป็นมากยิ่งนอนดิ้นแบบถูจมูกไปมา ดิฉันพยายามเอาวาเป็กซ์หยด และทาวิกส์ที่หลังหน้าอกตลอด และพยายามไม่ให้บ้านมีฝุ่นจนปัจจุบันต้องหายใจทางปาก คุณหมอลองพิจารณาที่สาเหตุต้องเป็นอย่างนี้ ด้วยค่ะ เคยพาไปหาหมอแล้วคุณหมอให้ยามากินก็กินไปซักพักก็ยังไม่ดีขึ้นเลย

อาการนี้ เป็นอาการของกลุ่มคนแพ้อากาศจนมีเยื่อหุ้มจมูกบวม หายใจไม่สะดวกได้ ซึ่งโดยทั่วๆไปแล้วจะพบได้น้อยมากในเด็กขวบแรกอย่างนี้ คุณแม่ไม่ได้เล่าให้ฟังว่าเป็นมานานเท่าไหร่แล้ว และได้รับการรักษาอย่างไร แต่ในภาพรวมคงจะเป็นเดือน และได้รัปทานยามาบ้างพอสมควรแต่ยังไม่มีอาการดีขึ้น

สาเหตุที่เด็กหายใจไม่ออกมีได้หลายอย่าง แต่ในระยะหลังเราพบว่าสาเหตุที่ไม่ใช่จากปัจจัยภายนอก เช่นพวกฝุ่นละออง หรือเกสรดอกไม้ต่างๆ ที่ปลิวมาทำให้เด็กแพ้อากาศ แต่อาจเป็นจากสิ่งกระตุ้นจากภายในร่างกายที่ลูกได้รับเข้าไปเช่น เด็กบางคนมีอาการแพ้นมวัว หรือจะมีการแพ้อาหารบางตัวที่รัปทาน แต่แทนที่จะออกมาเป็นลมพิษ ท้องเดิน อาจจะ ออกไปในรูปของทางเดินหายใจส่วนบนนี้ก็ได้ เพราะฉนั้นหมอแนะนำว่าคงต้องไปปรึกษากุมารแพทย์กันหน่อยเพื่อให้ลองวิฉัยแยกโรคอีกครั้งหนึ่ง และจะได้ดูแลรักษาให้เหมาะสม ไม่ควรปล่อยไปค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น