adsense

การเล่นกับเด็กทารก


เรามักจะได้ยินเสมอว่าเด็กที่ซุกซนส่วนใหญ่นั้นเป็นเด็กที่เก่งและฉลาด เพราะว่าเด็กเหล่านั้นจะกล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น และไม่มีปัญหาในการเข้ากับผู้อื่น เด็กเล็กๆ จำเป็นต้องมีการเล่นสนุกสนานตามวัยของเขาในส่วนนี้พ่อแม่ควรแบ่งเวลาไปเล่นกับลูกด้วยเพราะการเล่นกับลูกด้วย เป็นหนทางที่ง่ายที่จะกระตุ้นวุฒิภาวะของลูก เสริมทักษะ เสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ ของลูก

ไม่จำเป็นจะต้องซื้อของเล่นต่างๆ ตามใจลูกเสมอไป แต่ควรจะหาของเล่นที่เสริมทักษะและพาลูกไปเล่นเกมส์ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันเพื่อให้มีการเรียนรู้ด้านอื่นๆ ด้วย พ่อแม่อาจจะร่วมเขียนรูปและระบายสีกับลูกแล้วถามลูกว่า เพราะอะไรถึงวาดรูปนี้รูปนั้น เพราะอะไรถึงใช้สีนั้น อาจตั้งหัวข้อบางอย่างให้ลูกเล่นกับเรา เช่นให้ลูกไปเก็บใบไม้มาให้ได้ 5 ชนิด 10 ชนิด หรือให้ลูกสร้างหุ่นยนต์จากกล่องกระดาษหรือหนังสือพิมพ์เป็นต้น

นอกจากพ่อแม่แล้วสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้านก็ควรจะมีส่วนที่จะมาสนุกกับเด็กเล็กๆ ในบ้านด้วยเพื่อเสริมสร้างความสำพันธ์อันดีภายในบ้านและให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งต่างๆจากคนในวัยที่ต่างกันไปด้วย
ที่จริงแล้วยังมีพ่อแม่อีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ค่อยส่งเสริมให้ลูกเล่นสนุกตามวัยด้วยเพราะกลัวจะเกิดอันตรายและกลัวมีเรื่องมีราวกับเด็กอื่นๆ ซึ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่พ่อแม่ควรจะควบคุมด้วยตัวเองอย่าปล่อยให้ลูกไปเล่นไกลหูไกลตาถ้าพ่อแม่จัดคนคอยดูแลด้วยสม่ำเสมอการเล่นของเด็กก็จะไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน และแม้วันหนึ่งลูกมีเรื่องทะเลาะขัดแย้งกับเด็กคนอื่นๆพ่อแม่ก็สามารถที่จะใช้สถานการณ์นี้สอนให้ลูกเรียนรู้การแก้ไขปัญหาในการขัดแย้งกันได้เมื่อเกิดขึ้นหลังจากที่เล่นสนุกกันแล้วก็ควรจะรู้ที่จะสะสางปัญหาเมื่อทะเลาะกันเองภายในกลุ่มเพื่อนด้วย

การปล่อยให้เด็กสนุกตามวัยหรือตามใจของเขามิใช่เป็นแค่การเสริมให้เขามีพัฒนาการอย่างเหมาะสมเท่านั้น แต่ยังทำให้เขา เป็นเด็กที่มีความสุขและยังมีสุขภาพจิตที่ดีตั้งแต่เล็กไปจนเติบใหญ่เลยทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น