adsense

การแสดงความคิดเห็นของเด็ก

เราจำเป็นจะต้องให้ลูกเรียนรู้การแสดงความคิดเห็นและร่วมการแสดงการตัดสินใจบ้างแม้เรื่องนั้นจะเป็นเรื่องที่สำคัญมากน้อยเพียงไรก็ตามแต่เด็กๆจะรู้สึกว่าเขามีความสำคัญและเขาเป็นสมาชิกคนหนึ่งภายในครอบครัวเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเปลี่ยน..ที่จริงแล้วพ่อแม่อาจจะมีข้อสรุปอยู่บ้างแล้ว จากการที่ได้ปรึกษากันเองแต่พ่อแม่ก็สามารถถามลูกได้ว่า ลูกอยากได้แบบไหน แม้จริงๆแล้วสรุปอีกแบบหนึ่งก็ตามในเรื่องบางเรื่องเราควรอธิบายเหตุผลให้ลูกทราบด้วยว่าเพราะอะไรเราถึงเลือกอีกอย่างหนึ่งที่ต่างไปจากความคิดเห็นที่เขาแสดงออกมา และบางครั้งเมื่อเราขอความเห็น หรือคำแนะนำจากเขาแล้ว ก็จำเป็นต้องทำตามการตัดสินใจของคุณคนเดียวอาจมีตัวเลือกสองตัวให้ลูกเลือกและยอมสรุปไปเที่ยวในสถานที่ที่ลูกได้เสนอข้อเสนอมาอย่าลืมทำให้ลูกภูมิใจในการตัดสินใจของเขา และในขณะเดียวกันต้องสอนให้เขาเคารพและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ยอมรับในการตัดสินใจของผู้อื่น

แต่ถ้าเราไม่เคยให้ลูกแสดงความคิดเห็นอะไรหรือหรือไม่เคยให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจอะไรเลย ลูกก็จะไม่รู้สึกถึงความสำคัญในฐานะของสมาชิกในบ้าน และเขาจะกลายเป็นเด็กที่ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ไม่กล้าที่จะตัดสินใจและอาจจะเก็บกดเพราะต้องเก็บความรู้สึกไว้ในบางครั้งที่ไม่เห็นด้วยกับคนอื่น แต่ไม่มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นอะไรได้บ้าง แต่ต้องทำตามที่คนอื่นตัดสินใจอยู่ร่ำไป

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แม้บางเรื่องจะไม่ต้องการข้อสรุปด้วยการตัดสินใจของพ่อแม่ก็ควรจะเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นหรือข้อแนะนำต่างๆ ออกมาบ้างแม้เขาจะเป็นเด็กเล็กๆ ในวัยเพียงไม่กี่ขวบก็ตาม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น