adsense

สิ่งแวดล้อมกับพัฒนาการเด็ก

สิ่งแวดล้อมนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้เขียนต้องการชี้ให้เห็นอย่างละเอียด เพราะสิ่งแวดล้อมถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดพฤติกรรมมนุษย์เมื่อเราขับรถไปตามถนนที่มีการจราจรแออัดพอได้ยินเสียงแตรรถดังอยู่เรื่อยๆ อารมภณ์ และจิตใจของเราก็ถูกแปรเปลี่ยนไปในแง่ลบ เริ่มฉุนเฉียว เริ่งหงุดหงิด นั่นแสดงว่าสภาพแวดล้อมมีผลต่อคุณภาพชีวิตเรา
หรือแม้ว่ามนุษย์โลกซึ่งแบ่งเป็นสองเพศคือชายและหญิงสภาพแวดล้อมยังเป็นเหตุทำให้เกิดมนุษย์พันธ์ใหม่ คือชายครึ่งหญิงครึ่งได้ชีวิตของคนเราจะดีร้ายหรือเปลี่ยนแปลงอย่างไรจึงขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมมิใช่น้อยโดยเฉพาะทารกนั้นอาจกล่าวได้ว่าสิ่งแวดล้อมมีผลต่ออารมภ์ จิตใจของทารกไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผู้ใหญ่คนใดเลย

ทารกกับมลภาวะ
Lorence M.Schell นักวิจัยชาวอเมริกันได้ทำการวิจัยถึงผลกระทบของสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการตั้งครรภ์พบว่ามารดาที่ตั้งครรภ์ และอาศัยอยู่ใกล้บริเวณสนามบินนั้น ทารกจะได้รับความกระทบกระเทือนจากเสียงเครื่องบินในเวลาบินขึ้นและนำเครื่องร่อนลง อันถือเป็นมลภาวะทางเสียงต่อทารกในครรภ์ โดยทารกที่คลอดมามีลักษณะ
น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ปกติ
มักคลอดก่อนกำหนด
ทารกแรกคลอดจะกระสับกระส่ายตกใจง่าย
เลี้ยงยาก ร้องไห้เก่ง

ข้อพึงปฎิบัติ

ในระหว่างตั้งครรภ์ ควรเสริมสร้างทารกในครรภ์ด้วยอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อสร้างเซลล์สมองทารกในครรภ์ให้มีขนาดสมบูรณ์สุดขอแนะนำให้คุณแม่ดื่มนมวันละ 1 ลิตร ไข่ไก่ 2 ฟอง รับประทานเนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อปลาให้มาก รวมทั้งผักผลไม้ และยาบำรุงครรภ์ที่แพทย์ให้มาให้มาก

ระหว่างตั้งครรภ์ ควรพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษเท่าที่จะทำได้ เช่นหลีกเลี่ยงเสียงหนวกหู เสียงรบกวนต่างๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดหรือมีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก ควรสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีอันจะเป็นผลดีต่อทารก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น