adsense

สอนให้เด็กเก่งตามวัย

แม้ว่าเราอยากให้ลูกเป็นเด็กที่เก่งแต่เราอย่าลืมว่าลูกควรจะเก่งไปตามวัยของลูก พ่อแม่สามารถที่จะกระตุ้นพัฒนาการของเด็กได้ แต่เราจะทำผิดพลาดอย่างยิ่งถ้าเราไปเร่งพัฒนาการของลูกหรือไปบังคับให้ลูกเป็นเด็กเก่งเดินกว่าความสามารถของลูกในวัยนั้นๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าลุกยังเล็กเกินไปที่จะเรียนเปียโน ก็ไม่สมควรที่จะจับลูกไปเรียนเพียงเพราะอยากให้ลูกเก่งเปียโนตั้งแต่เด็กๆ
ถ้าลูกเล็กเกินกว่าที่จะไปเรียนพิเศษวิชาคณิตศาสตร์หรือวิชาอื่นๆ ก็ควรให้เรียนเท่าที่สมวัยแก่ลูก มีพ่อแม่ในยุคสมันนี้จำนวนไม่น้อยเลยที่พาลูกเล็กๆ ไปเรียนพิเศษทุกๆเย็นรวมทั้งในวันเสาร์อาทิตย์ที่ควรเป็นวันหยุดพักผ่อนของลูกด้วย

อย่าลืมว่าเด็กทั้งหลายนั้นจะเป็นเด็กเก่งได้ก็ต่อเมื่อเด็กๆได้มีการพัฒนาตามขั้นตอนของตัวเอง เด็กควรมีเวลาพักผ่อน มีเวลาเล่นอย่างมีความสุขและรู้สึกผ่อนคลายตามวัยของเด็กถ้าเราถูกบังคับจนรู้สึกเครียดเด็กคงไม่สนุก ไม่มีความรู้สึกรักในสิ่งที่เรายัดเหยียดให้ลูกอย่างแน่นอน หากเด็กเติบโตอย่างสมบูรณ์เหมาะสมที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมในสิ่งใดก็คอยกระตุ้นพัฒนาการในช่วงนั้น อย่าลืมว่าเราไม่สามารถที่จะบังคับให้เด็กเดินหรือวิ่งได้เลยถ้าเด็กมิได้หัดคลานเสียก่อน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น