adsense

กรรมพันธุ์เด็ก

กรรมพันธุ์มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดรูปร่าง สีสัน และคุณภาพของมนุษย์ ในร่างกายส่วนต่างๆของมนุษย์ประกอบด้วยเซลล์ซึ่งถือเป็นหน่วยขนาดเล็กของสิ่งมีชีวิตอยู่เป็นจำนวน ล้านๆเซลล์ และในแต่ละเซลล์จะประกอบด้วยโครโมโซม (chromosome) มีลักษณะเป็นเส้นเรียงตัวกันเป็นคู่ๆบนแขนของโครโมโซมนี้จะมียีนเรียงตัวกันอยู่ ยีนตัวนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นหน่วยควบคุมคุณภาพของมนุษย์ทำให้เด็กแต่ละคนมีคุณภาพและลักษณะแตกต่างกันออกไป ทั้งทางด้านของรูปร่าง ขนาด ความสูง สีผิว ความฉลาด ตลอดจนอุปนิสัยใจคอต่างๆ

ยีนในส่วนของเซลล์สมองมีหน้าที่กำหนดคุณภาพสมองความเฉลียวฉลาด พ่อแม่ที่มีความฉลาด มีไหวพริบดี ก็ถ่ายทอดยีนส่วนนี้ไปยังลูก ทำให้มีลักษณะฉลาดคล้ายคลึงพ่อแม่

กรรมพันธุ์จึงเป็นส่วนหนึ่งที่กำหนดคุณภาพทารก ทารกในครรภ์จะฉลาดมากน้อยเพียงไรก็ขึ้นอยู่กับยีนที่พ่อแม่ให้มานั่นเองและอนาคตข้างหน้า เมื่อพันธุวิศวกรรมศาสตร์เจริญก้าวหน้ากว่านี้เราอาจเลือกคุณภาพของลูกแบบไหนก็ได้เช่น ถ้าต้องการให้ลูกตาสีฟ้า เราก็กำหนดยีนตาสีฟ้าเข้าไป หรือหากต้องการให้ลูกฉลาดมากๆก็อาจใส่ยีนที่กำหนดความฉลาดนั้นๆเข้าไปได้อย่างไรก็ดีเป็นข้อถกเถียงกันว่าพันธุวิศวกรรมศาสตร์นั้นเป็นการทำให้มนุษย์ผิดไปจากธรรมชาติหรือไม่ ซึ่งยังหาข้อสรุปไม่ได้ในปัจจุบัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น