adsense

ของรางวัลสำหรับลูกรัก


แทนที่จะซื้อของให้ลูกตามปกติอยู่แล้ว แต่เราควรเปลี่ยนบางอย่างให้กลายเป็นของรางวัลกับลูก เช่นเรา ตั้งใจอยู่แล้วว่าสิ้นเดือนนี้เราจะซื้อของเล่นชิ้นหนึ่งให้ลูกถ้าสิ่งที่เขาอยากได้เป็นพิเศษ แต่เราควรจะมีกติกาใหม่กับลูกว่าถ้าลูกทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วลูกได้สิ่งนั้นเป็นเรื่องรางวัลตอบแทนยกตัวอย่างเช่น ถ้าลูกสามารถรับผิดชอบหน้าที่ของลูกโดยไม่ขาดตกบกพร่องเลยตลอดสัปดาห์นี้ลูกจะได้รางวัลเป็นของที่ต้องการ หรือถ้าลูกทำการบ้านด้สำเร็จเรียบร้อยเองโดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องไปคอยเตือนว่าทำการบ้านแล้วหรือยัง ลูกจะได้รางวัลเป็นของตอบแทนในสิ้นเดือนนี้

ตั้งกติกาอะไรก็ได้ให้ลูกรู้สึกกระตือรือร้นที่จะทำดีหรือทำอะไรซักอย่างหนึ่งเพื่อแลกกับของรางวัลและเมื่อลูกได้ของรางวัลนั้นลูกก็จะรู้สึกมีคุณค่า ว่าของเล่นชิ่นนั้นเป็นของรางวัล เป็นสิ่งที่ได้มาเพราะตนเองทำดีมาแลก เด็กจะรู้สึกว่าของเล่นชิ้นนั้นมีคุณค่ามาก
แต่ในขณะเดียวกันเราก็ไม่ควรตามใจลูกด้วยการซื้อของทุกอย่างที่ลูกต้องการให้เขาหรือให้รางวัลกันอย่างพร่ำเพรื่อเกินไปจนเด็กไม่รู้สึกตื่นเต้น และไม่รู้สึกเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรียกว่ารางวัล การตั้งรางวัลให้เด็กนั้นมิได้เป็นการสอนให้เด็กทำก็เพื่อแลกกับรางวัล แต่เราจะต้องทำให้ลูกรู้สึกภาคภูมิใจในสิ่งที่ทำลงไปทำให้ลูกรู้สึกตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆ โดยเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เรายังเป็นเด็กเล็กๆ เรื่อยไปจนกระทั่งเขาเติบโตหรือเป็นผู้ใหญ่ต่อไป

การให้ของรางวัลลูก ยังเป็นการเอาใจใส่ และการให้ความสำคัญเขาอีกด้วย เพราะไม่ว่าเด็กหรือแม่แต่ละคนที่เป็นผู้ใหญ่เอง ก็ย่อมต้องการที่จะรู้สึกดีอกดีใจและชื่นใจในยามที่ตนได้ของรางวัลอยู่แล้วทุกคนอยากรู้สึกมีความสำคัญและอยากรู้สึกว่าตนเองเก่งมากพอที่จะได้รับรางวัลนั่นเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น